Lượt xem: 2916

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân - Một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và bảo hiểm xã hội

Bắt đầu từ tháng 5/2022, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhằm giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh.

 


Người dân đăng ký khám chữa bệnh bằng CCCD tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng.

 

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thí điểm thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp. Tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh BHYT, nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét QR-Code của người bệnh, nếu đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì đón tiếp người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành. Trường hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì nhân viên y tế giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được. Sau đó, đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để thực hiện quy trình khám, chữa bệnh BHYT thông thường. Với việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT, đem lại nhiều tiện ích cho người dân khi tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, khi đi khám không cần phải mang thẻ BHYT hoặc không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp thẻ BHYT mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn.

    Qua gần 2 tháng thực hiện, việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Bác sĩ Chuyên khoa 2 - Bùi Thị Ngọc Tú cho biết: Việc sử dụng CCCD có gắn chíp để khám chữa bệnh đã góp phần hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính của bệnh viện, giảm các giấy tờ liên quan đến thủ tục khám bệnh BHYT. Để thực hiện quá trình này, bệnh viện đã có thông báo trên màn hình và cũng đã trang bị tại khu tiếp đón 8 đầu đọc QR-Code; đồng thời, áp dụng tra cứu bệnh nhân đến khám bệnh bằng 03 hình thức như vẫn sử dụng thẻ BHYT như khám trước đây; đăng ký qua ứng dụng BHXH số VssID (trên điện thoại di động) và thẻ CCCD. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, do đây là chủ trương mới nhiều người dân chưa nắm rõ nên khi đến khám bệnh vẫn sử dụng thẻ BHYT. Mặt khác, hệ thống tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu BHXH với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang trong quá trình hoàn thiện nên có nhiều thẻ CCCD chưa được tích hợp dữ liệu về BHYT.

    Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, việc áp dụng khám, chữa bệnh bằng CCCD là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, thì người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn để khám, chữa bệnh chuyên sâu.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 8036
  • Trong tuần: 78,743
  • Tất cả: 11,802,063